10แหล่งอาหารโปรตีนสูง แทนเวย์โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ

โปรตีนสูง สร้างกล้ามได้ ไม่ต้องง้อเวย์โปรตีน

10 แหล่งอาหารโปรตีนสูง แทนเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรักการออกกำลังกายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ย่อยง่าย แต่ก็มีราคาค่อนข้างสูง สำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายหรือหลีกเลี่ยงการรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม ยังมีอาหารธรรมชาติอีกหลายชนิดที่มีโปรตีนสูงและมีประโยชน์ไม่แพ้กัน

10 อาหารโปรตีนสูง เพิ่มกล้ามได้ชัวร์

1.อกไก่ โปรตีนสูงแทนเวย์โปรตีน : เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อโดยไม่เพิ่มน้ำหนัก นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู เช่น ไก่ย่าง ไก่นึ่ง ไก่ผัดต่างๆ

2.ปลา โดยเฉพาะปลาทะเล แหล่งโปรตีนสูงแทนเวย์โปรตีน  : เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลากะพง เป็นต้น เป็นแหล่งโปรตีนไขมันต่ำ อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นิยมนำมาประกอบอาหารต่างๆ เช่น ปลานึ่งซีอิ๊ว ปลาทอด ปลาอบ

3.ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง : ย่อยง่าย ราคาไม่แพง นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู เช่น ไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ตุ๋น

4.ถั่วต่างๆ โปรตีนสูง : เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วแระ ถั่วแดง ถั่วดำ เป็นต้น เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ อุดมไปด้วยใยอาหาร นิยมนำมารับประทานเป็นของว่างหรือประกอบอาหารต่างๆ เช่น แกงจืด แกงเขียวหวาน น้ำพริก

5.อัลมอนด์โปรตีนสูง : อัลมอนด์เป็นถั่วชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อัลมอนด์สามารถทดแทนเวย์โปรตีนได้หลายประการ ประการแรก อัลมอนด์เป็นโปรตีนจากพืช มีไฟเบอร์สูง มีสารอาหารสำคัญที่ย่อยง่ายเช่นเดียวกับเวย์โปรตีน ประการที่2 อัลมอนด์มีกรดอะมิโน จำเป็นครบถ้วนเช่นเดียวกับเวย์โปรตีน  และ มีไขมันไม่อิ่มตัวสูง

6.เต้าหู้ โปรตีนสูง : เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู เช่น เต้าหู้ผัดพริก เต้าหู้นึ่ง เต้าหู้ทอด

7.ชีส เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง :ไขมันสูง นิยมนำมารับประทานเป็นของว่างหรือประกอบอาหารต่างๆ เช่น พิซซ่า สปาเก็ตตี้ ลาซานญ่า

8.โยเกิร์ต โปรตีนสูง  : กรีกโยเกิร์ตเป็นโยเกิร์ตชนิดหนึ่งที่มีกระบวนการผลิตพิเศษ คือการกรองเอาน้ำและเวย์ออก ทำให้เนื้อสัมผัสข้นแน่นและมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตปกติถึง 2 เท่า คาร์โบไฮเดรตน้อยลง แต่มีไขมันสูงกว่าเดิมเล็กน้อย (ควรเลือกแบบ Low-Fat) ประโยชน์ของกรีกโยเกิร์ต อุดมไปด้วยโปรตีนอุดมไปด้วยโปรตีน ช่วยให้อิ่มท้องนาน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ , มีไขมันดี ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด , มีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน , มีโพรไบโอติกส์ ดีต่อสุขภาพลำไส้

9.ถั่วแระญี่ปุ่น (Edamame) โปรตีนสูง : มีประโยชน์ทดแทนเวย์โปรตีนได้หลายประการ ประการแรก Edamame เป็นโปรตีนจากพืชที่ย่อยง่าย เช่นเดียวกับเวย์โปรตีน โปรตีนจากพืชย่อยง่ายกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากร่างกายไม่จำเป็นต้องย่อยเอ็นไซม์ย่อยอาหารเพิ่มเติมเพื่อย่อยโปรตีนจากพืช และ ยังมีไฟเบอร์สูง ป้องกันท้องผูก มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนเช่นเดียวกับเวย์โปรตีน

10.ควินัว (quinoa) โปรตีนสูง : ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ควินัวสามารถนำมารับประทานเป็นอาหารหลักหรือเป็นส่วนผสมในอาหารต่างๆ ได้ สามารถทดแทนเวย์โปรตีนได้หลายประการ ประการแรก ควินัวเป็นโปรตีนจากพืชที่ย่อยง่ายเช่นเดียวกับเวย์โปรตีน โปรตีนจากพืชย่อยง่ายกว่าโปรตีนจากสัตว์ ประการที่สอง ควินัวมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนเช่นเดียวกับเวย์โปรตีน ควินัวมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนสูง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยช้าและให้ความอิ่มนาน เหมือนเวย์โปรตีน